Vận Chuyển Toàn Quốc Giỏ Hàng

Trường phái Trừu Tượng – Nghệ thuật của cảm xúc thuần khiết tại innamdinh.vn

Trường phái trừu tượng chúng ta đương nhiên không thể tìm ra bất kì một đối tượng hay vật thể nào có thể thấy được ở thế giới bên ngoài. Nghệ thuật đã chuyển từ mô phỏng sang một dạng cảm xúc thuần khiết.. Bạn hiểu thế nào là tranh trừu tượng, nguồn gốc, Trường phái Trừu Tượng – Nghệ thuật của cảm xúc thuần khiết tại tranhnamdinh.vn, xu hướng lựa chọn tranh trừu tượng hiện nay. Hãy cùng tranhnamdinh.vn tìm hiểu bài viết sau.

1.Trường phái Trừu Tượng  khái niệm “trừu tượng” như thế nào?

Trong tiếng Pháp, “trừu tượng” là “abstrait”, trong tiếng Anh là “abstract”. Ngoài ra, còn một thuật ngữ khác nữa cũng để chỉ nghệ thuật trừu tượng. Đó là “art non-figuratif” trong tiếng Pháp và “nonfigurative art” trong tiếng Anh, nghĩa là “nghệ thuật phi hình thể”, được dùng để đối lập với “art figuratif/figurative art” tức “nghệ thuật có hình thể”.

Như vậy có thể hiểu rằng, trường phái trừu tượng, trào lưu nghệ thuật thống trị thế giới suốt cả thế kỉ 20, đi ngược lại hoàn toàn với quan niêm truyền thống về nghệ thuật rằng nghệ thuật là sự mô phỏng thế giới tự nhiên. Chính vì vậy, khi nhìn vào những tác phẩm thuộc trường phái trừu tượng chúng ta đương nhiên không thể tìm ra bất kì một đối tượng hay vật thể nào có thể thấy được ở thế giới bên ngoài. Nghệ thuật đã chuyển từ mô phỏng sang một dạng cảm xúc thuần khiết. Phong trào nghệ thuật này chính là tiếng nói của những cá tính rất riêng thuộc về thế giới tiềm thức muôn màu. Người họa sĩ trừu tượng  được thỏa sức sáng tạo những lối vẽ rất tự do, cho phép sự nhạy cảm sâu sắc, sự bất tỉnh của mình, để thể hiện bản thân.

2. Vậy nguồn cơn nào dẫn đến sự xuất hiện của trường phái trừu tượng? 

Rõ ràng, chẳng có gì là tự nhiên cả. Nghệ thuật muốn vượt ra khỏi thực tế cũng phải đi từng bước một. Trừu tượng không thể nháy mắt một cái là xuất hiện, mà trước đó phải có một vài dấu chân của các trường phái hiện đại khác tạo tiền đề cho bước ngoặt về tư tưởng nghệ thuật này.

Đầu tiên phải nói đến hai trường phái của thế kỉ 19 là Dã thú và Ấn tượng bởi sự tự do trong việc sử dụng các nét cọ và màu sắc. Tiếp theo chúng ta có trường phái . Nghe quen chứ? Trường phái này có đóng góp không nhỏ đâu. Tại vì đây là lần đầu tiên hình ảnh của thế giới “thực” không còn đơn thuần là được sao chép lại nữa mà nó được lọc qua lăng kính của người nghệ sĩ với nhiều góc nhìn khác nhau, chúng được tháo rời và sắp xếp lại theo một trật tự mới.

rythme1938
Rythme – Sonia Delaunay (1938): Bức tranh được thực hiện để trưng bày cho triển lãm do Albert Gleizes tổ chức, có tên là “Aspect actuel du cubisme chez quelques ainés et quelques jeunes”, nhằm mục đích cho thấy sự biến đổi từ trường phái lập thể thành trường phái trừu tượng. Nó dựa trên nguyên tắc sắp xếp hình tròn và đường cong màu sắc sặc sỡ với nhau và những màu sắc ấy trở nên dịu dần khi tiến gần hơn đến viền của bức tranh.

Bên cạnh đó những bước phát triển trong khoa học cũng phần nào ảnh hưởng đến tư duy nghệ thuật đương thời. Như là vật lí lượng tử hay thuyết tương đối chẳng hạn. Chúng khơi dậy nghi vấn về thế giới mà chúng ta đang sống và trừu tượng xuất hiện như một sự khẳng định lại cho tư tưởng ấy.

Mọi người thử nghĩ xem, xét đi xét lại thì con người cũng chỉ có thể nhận biết và định hình thế giới thông qua năm giác quan và bộ não của mình. Tất nhiên những khả năng ấy cũng chỉ có giới hạn. Những gì chúng ta không thể thấy, nghe, ngửi, sờ, nếm thì nghiễm nhiên coi như là không tồn tại. Chưa kể khả năng xử lí thông tin trong não bộ chúng ta không giống nhau. Vì vậy nên thế giới “thực” trong mỗi chúng ta dường như không giống nhau, và càng không giống với thế giới vốn có của nó. Hay khi tìm hiểu về một con người nếu chúng ta chỉ dựa vào những gì bộ máy nhận biết của chúng ta cho phép và xử lí dựa trên kiến thức và kinh nghiệm có hạn của chúng ta thì cuộc sống này chỉ quanh quẩn có vài loại người. Nhưng vốn dĩ mỗi người là một cá thể riêng biệt, độc nhất vô nhị, nó đẹp khi nó là chính nó. Vậy thì tại sao chúng ta không tự giải thoát khỏi khao khát tìm tiếm một thế giới khách quan 100%. Thay vào đấy, hãy chấp nhận và khai thác thế giới ẩn sâu trong chính chúng ta, kết nối với chính bản thân mình và cũng là kết nối với xung quanh.

Và “nghệ thuật trừu tượng cho phép con người nhìn thấy trong tâm trí mình thứ mà họ không thể thấy được bằng mắt thường.”

Người đánh dấu sự ra đời của trường phái này là Wassily Kandinsky, với bức tranh đầu tiên được hoàn thành vào năm 1910. Ngoài ra còn những cái tên đi đầu trong phong trào này mà nó không thể không nhắc đến đó là Piet Mondrian, Kasimir Malevitch, Auguste Herbin, Franz Kline, Hanz Hartung, Robert Motherwell, Frantisek Kupka, Jackson Pollock.

untitled-first-abstract-watercolor-1910
Năm 1920 họa sĩ Wassily Kandinsky quyết định giải phóng tác phẩm nghệ thuật của mình khỏi sự trói buộc vào một chủ thể nhất định. Đó là khi bức tranh Untitled (First Abstract Watercolor) được tạo ra và đồng thời xuất hiện khái niệm nghệ thuật trừu tượng. Bức tranh trừu tượng đầu tiên này gây ấn tượng bằng màu sắc rực rỡ và các vết bẩn ngẫu hứng vượt ra khỏi ranh giới của “nghệ thuật có hình thể”. Màu sắc đặc biệt quan trọng trong các bức tranh của Wassily Kandinsky và ông sử dụng chúng như là một cách biểu hiện của cảm xúc hơn là công cụ để mô tả trung thực về thế giới xung quanh.

3. Hai xu hướng tồn tại song song trong trường phái trừu tượng

TRANH TRỪU TƯỢNG TUẦN LỘC

Là một hình thức nghệ thuật trừu tượng dựa trên việc sử dụng các hình dạng hình học, màu sắc, nhằm truyền đạt cảm xúc một cách trực tiếp hơn. Mặc dù thể loại này đã được phổ biến rộng rãi bởi các nghệ sỹ tiên phong vào đầu thế kỷ XX, nhưng các họa tiết tương tự đã được sử dụng trong nghệ thuật và trang trí từ thời cổ đại. Mang tinh thần trừu tượng hình học, có nhiều trào lưu nổi lên trong giai đoạn đó như chủ nghĩa xây dựng (constructivism), chủ nghĩa tối thượng (suprematism), De Stijl, chủ nghĩa tia sáng (rayonism).

Carré noir sur fond blanc – Kasimir Malevitch (1915): Nhìn vào tác phẩm này có lẽ mọi người sẽ thốt lên rằng “tôi cũng hoàn toàn có thể vẽ được một hình vuông.” Nhưng hình vuông này không đơn giản như vậy, và để tạo ra một tác phẩm như vậy, người ta phải có kiến ​​thức thấu đáo về màu sắc, thành phần hình ảnh và tỷ lệ. Đầu tiên, hình vuông không thực sự vuông: không có cạnh nào của nó song song với các cạnh của khung. Hơn nữa, nó không thực sự đen, bởi vì Malevitch sử dụng cho bức tranh một hỗn hợp của sơn mà không chứa màu đen. Nghe đồn bức tranh này được tạo ra một cách tình cờ: ngay trước một cuộc triển lãm lớn của các nghệ sĩ trường phái vị lai, Malevitch và các cộng sự của ông phải tạo ra các tác phẩm để trưng bày, nhưng Malevich không thích những gì ông vẽ và phủ nó bằng sơn màu đen, tạo nên hình vuông huyền thoại. Nhưng nghệ sĩ đã khẳng định rằng bức tranh này mang một trạng thái thần bí dưới ảnh hưởng của “ý thức vũ trụ”, tác phẩm là sự giải phóng của cái “không có”, là một sự tự do thuần khiết, do đó ông đặc biệt dành cho nó vị trí đẹp trong phòng triển lãm. 
Counter-Composition VI – Theo van Doesburg (1925): Đây là một trong số những bức tranh thuộc phong trào De Stijl, do Theo van Doesburg và Piet Mondrian dẫn đầu, nhằm tạo ra bức tranh trong trạng thái tinh khiết nhất của nó, và là cách mà các nghệ sĩ phong trào này phản kháng trực tiếp với sự hỗn loạn của Chiến tranh thế giới thứ nhất. Nghệ sĩ chỉ sử dụng những màu sắc cơ bản dưới dạng hình vuông, hình chữ nhật hay đường kẻ theo các chiều khác nhau. 

TranhTrừu tượng trữ tình

Không giống với trừu tượng hình học, trừu tượng trữ tình không chỉ không biểu hiện thế giới “thấy” mà còn không sử dụng cả những hình khối rõ ràng. Mỗi nghệ sĩ tự tạo ra cho mình một ngôn ngữ riêng. Việc thể hiện cảm xúc và tính cách của người nghệ sĩ mà không hề bị bó buộc vào bất kì một lý thuyết hay quy tắc nào. Cũng vì vậy mà các tác phẩm trừu tượng trữ tình thường tạo cảm giác tự do và “phiêu” hơn. Và người sáng tạo ra trường phái trừu tượng, Vassily Kandinsky, chính là đại diện của xu hướng này trong giai đoạn trước Thế chiến thứ hai.

No.5 – Jackson Pollock (1948): Đây là một bức tranh biểu hiện trừu tượng được vẽ theo phong cách drip painting (Sử dụng các xô chứa màu vẽ để dội lên bức tranh được đặt thẳng đứng). Phương pháp này biểu hiện độc đáo này đã phá vỡ mọi quy ước về mỹ thuật, khuyến khích sự sáng tạo hơn và biểu hiện ít ranh giới hơn.

 

“Nghệ thuật trừu tượng là một thế giới không có ranh giới, một thế giới có quyền năng vô hạn.”

Với chia sẻ trên tranhnamdinh.vn mong bạn đọc có thêm kiến thức hiểu biết hơn thế nào là tranh trìu tượng,.. để lựa chọn cho gia đình mình bức tranh ưng ý đẹp nhất.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo địa chỉ sau để có những Tranh trìu tượng tuần lộc đẹp tại tranhnamdinh.vn dành tặng cho người yêu, cho gia đình mình nhé.

Địa chỉ trang web mua tranh treo tường https://tranhnamdinh.vn/blog/tin-in-nam-dinh/dia-chi-ban-tranh-treo-tuong-tai-nam-dinh.html

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi
Xưởng tranh Nam Định – tranhnamdinh.vn
Xưởng sản xuất: Tranh Sơn Hải Kiot 3, đường Trần Phú, TP Nam Định
Điện thoại: 0986.774.561 - 0941.890.485
Website: https://tranhnamdinh.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/tranhsonhai/

Quý khách có nhu cầu  mua tranh trừu tượng bấm vào link này:Tranh trừu tượng tuần lộc đẹp tại tranhnamdinh.vn hoặc tham khảo các thông tin về tranh đẹp vui lòng liên hệ.

Đóng bọc an toàn

Đảm bảo chất lượng

Bảo hành sản phẩm

Nhận hàng thanh toán

Gọi ngay Chat Facebook
Zalo 0941.890.485
Chat ngay